Nội dung tin tức

[VNHR] ỨNG DỤNG KỸ NĂNG ĐIỀU PHỐI TRONG LÀM VIỆC NHÓM

10/12/2015

ỨNG DỤNG KỸ NĂNG ĐIỀU PHỐI TRONG LÀM VIỆC NHÓM

Tiếp nối thành công của Hội thảo “Sức mạnh của sự điều phối”, diễn giả Trần Phong, người có nhiều năm kinh nghiệm tư vấn, huấn luyện và điều phối đã mang đến cơ hội thực hành ngay kĩ năng này cho Anh/Chị tham dự buổi đào tạo chuyên đề “Kỹ năng điều phối và thực tiễn ứng dụng” diễn ra vào ngày 14/11/2015 do CLB Nhân sự Việt Nam (VNHR) tổ chức.

12244274_448913468648741_3023850741882580869_o

Diễn giả Trần Phong tại Hội thảo

Diễn giả đã khởi đầu buổi đào tại bằng chính những chia sẻ chân thật về bản thân mình từ những ngày đầu tiên làm quen với khái niệm điều phối. Đây là một trong những kĩ năng được ứng dụng nhiều khi làm việc nhóm. Theo diễn giả, người điều phối giỏi là người biết cách phá vỡ được sự im lặng trong tập thể và làm thế nào để tổng hợp nhiều nguồn thông tin lại với nhau. Tuy nhiên, trong quá trình đó xuất hiện những khó khăn đôi bên đòi hỏi người điều phối phải thực sự có đủ năng lực để tìm ra giải pháp. Tại đây, nhiều ý kiến cho rằng những nguyên nhân khiến làm việc nhóm không hiệu quả thường xuất phát từ sự bất đồng quan điểm, không chủ động đưa ra ý kiến cá nhân. Do vậy, diễn giả khuyên những người điều phối cần phải biết cách đặt câu hỏi tùy theo năng lực của từng cá nhân sao cho đạt hiệu quả tốt nhất.

Trong một tập thể, người điều phối không phải là người áp đặt mọi quyết định chủ quan lên tất cả mọi người mà chính là người đặt mình vào từng vị trí khác nhau nhằm định hướng, đánh giá khả năng thực tiễn. Cách tốt nhất để thu thập thông tin, ý kiến từ số đông là sử dụng nhiều dạng câu hỏi như câu hỏi giả định, câu hỏi cải tiến..v..v… Ông Trần Phong lưu ý thêm: “Khi đặt câu hỏi cần lưu ý những yếu tố kỹ thuật, cấu trúc định dạng câu hỏi dùng để phân tích và thúc đẩy tư duy”. Mặt khác, người điều phối cần phải hình dung trước các cách xử lý thông tin, bất cập có thể xảy ra khi có vô vàn ý kiến đối lập nhau. Để quá trình này diễn ra suôn sẻ cần đến một hệ thống tư duy nhanh gọn giúp trao đổi rõ ràng, phù hợp tính thách thức, phức tạp có thể ngày một tăng cao trong tập thể.

Đồng thời, diễn giả cũng bật mí những bí quyết riêng mình đã áp dụng rất thành công trước khi bắt đầu công việc điều phối thông qua 3 câu hỏi đơn giản: Điều gì nên loại bỏ? Điều gì nên thêm vào? Điều gì nên sửa lại? Thực tế cho thấy khi đứng trước quá nhiều thông tin, não bộ chúng ta sẽ không kịp xử lý. Vì thế, diễn giả đánh giá cao việc liệt kê từng ý kiến theo gạch đầu dòng hoặc sử dụng các dạng sơ đồ khác nhau. Một người điều phối thực thụ thường tập trung vào quá trình tổng hợp, ứng xử tình huống hơn các hình thức bên ngoài. Nếu biết cách ứng dụng tốt kỹ năng trình bày, người điều phối sẽ xây dựng được môi trường làm việc dân chủ trong tập thể của mình, gặt hái được kết quả cao như mong đợi.

Buổi đào tạo “Kỹ năng điều phối và thực tiễn ứng dụng” đã đưa Anh/Chị đến gần hơn với loại công cụ mới này. Qua đó, diễn giả Seahyong Kiat Peter một lần nữa sẽ giới thiệu chuyên sâu hơn về kỹ năng này tại Hội nghị Nhân sự Việt Nam 2015 | 25/11/2015, GEM Center.

Xem lại hình ảnh buổi đào tạo “Kỹ năng điều phối và thực tiễn ứng dụng” TẠI ĐÂY
Tài liệu chia sẻ của diễn giả được cập nhật TẠI ĐÂY

Tin liên quan