Thứ 4, 07/04/2021 16:53

[By CarePlus] CEEC PHỎNG VẤN VỚI NGƯỜI TẠO BƯỚC NGOẶT - GIÁM ĐỐC ĐIỀU HÀNH ATTILA VAJDA

CEEC Phỏng Vấn Với Người Tạo Bước Ngoặt - Giám Đốc Điều Hành Attila Vajda

Vlad Savin: Được biết ông đã sinh sống và làm việc ở Châu Á hơn 15 năm, chủ yếu là Singapore và Việt Nam, vậy trong thời điểm hiện tại, mục tiêu của ông là gì khi thành lập và dẫn dắt CarePlus phát triển ở thị trường Việt Nam?

Attila Vajda: Xuất phát từ chuyên ngành tài chính và làm việc trong lĩnh vực ngân hàng đầu tư, tôi phải tìm hiểu giá trị của các doanh nghiệp Việt Nam để đầu tư. Với kinh nghiệm dày dặn, tôi quyết định hợp tác cùng với một nhóm các nhà đầu tư thành lập CarePlus.

Chúng tôi đặt CarePlus là khoản đầu tư hàng đầu từ khi mở phòng khám đầu tiên tại Quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh, năm 2016.

Mục tiêu chính là cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng cao, giá cả phải chăng với tiêu chuẩn Quốc tế cũng như gần khu vực làm việc và khu dân cư. Đó là lý do tại sao chúng tôi đặt mục tiêu giúp khách hàng đến được phòng khám gần nhất không quá 15 phút lái xe từ khu vực nội thành. Chúng tôi muốn định vị mình là thương hiệu chăm sóc sức khỏe đáng tin cậy nhất ở Việt Nam (chúng tôi tin rằng niềm tin chính là nền tảng của dịch vụ chăm sóc sức khỏe). Chúng tôi cố gắng đạt được điều này bằng cách cung cấp dịch vụ nhất quán và phù hợp với người Việt Nam.

Vlad Savin: Giá trị của CarePlus là gì, ông định vị công ty như thế nào tại thị trường Việt Nam?

Attila Vajda: Chúng tôi có bốn giá trị cốt lõi xây dựng nên bản sắc của công ty. Đầu tiên là Chất lượng dịch vụ đạt tiêu chuẩn Quốc tế. Thứ hai là Trải nghiệm khách hàng - tập trung tạo một môi trường thoải mái, và chăm sóc tối đa, không chỉ là dịch vụ chất lượng. Thứ ba là Khả năng tiếp cận – rút ngắn khoảng cách giữa phòng khám với nhà ở, nơi làm việc gia tăng mức độ tiếp cận linh hoạt của bệnh nhân. Giá trị cuối cùng tập trung vào khả năng chi trả và khả năng tiếp cận kể cả mạng lưới bảo hiểm, phương pháp thanh toán trực tuyến, dịch vụ khám bệnh từ xa, v.v.

Nhiều đơn vị cố gắng định vị bản thân qua các giá trị này. Mặc dù vậy, hầu hết khách hàng có thể trải nghiệm được chất lượng dịch vụ tốt nhưng phải chi trả một mức chi phí cao tại một số cơ cở y tế. Do đó, chúng tôi luôn cố gắng thực hiện một cách nhất quán tất cả 4 giá trị này.

Đó thực sự là một trong những vấn đề hàng đầu của các hệ thống chăm sóc sức khỏe ở Việt Nam. Nhiều công ty tư nhân cung cấp dịch vụ chất lượng cao theo tiêu chuẩn Quốc tế, nhưng rất khó để duy trì một mức giá phù hợp cho mức thu nhập của người dân mà không chỉ đơn phương về chất lượng.

Vlad Savin: Những đặc điểm nào là quan trọng nhất mà một doanh nhân nên sở hữu? Theo ông, chúng được áp dụng như thế nào trong lĩnh vực kinh doanh của mình?

Attila Vajda: Kiên định và gan dạ, tôi tin rằng đó là những đặc điểm tiên quyết đối với một doanh nhân. Tôi nghĩ rằng hầu hết các doanh nhân thành công là những người đi từ ý tưởng đơn giản và hiện thực hóa chúng. Nhất quán trong việc theo đuổi mục tiêu và tầm nhìn của bạn là điều quan trọng nhất, đặc biệt là trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, vốn được coi là một cuộc chơi lâu dài. Chỉ với theo đuổi cam kết này, bạn mới có thể xây dựng và duy trì sự tin tưởng vào thương hiệu của mình.

Vlad Savin: Gần đây, CarePlus đã đưa vào hoạt động chi nhánh thứ ba tại Thành phố Hồ Chí Minh, quá trình đó diễn ra như thế nào và tại sao ông lại quyết định chọn hướng đi này?

Attila Vajda: Như đã đề cập, một trong những mục tiêu của chúng tôi là kết nối phòng khám và khu dân cư, khu làm việc của bệnh nhân. Với 3 phòng khám, về cơ bản, CarePlus chỉ cách những cư dân Thành phố từ 15 đến 30 phút. Đó là lý do chúng tôi quyết định mở phòng khám đa khoa Quận 1, đáp ứng tốt nhu cầu từ phía khách hàng tại khu vực trung tâm thương mại của thành phố. Chúng tôi sẽ tiếp tục xây dựng thêm nhiều phòng khám để đạt được sứ mệnh. Do đó CarePlus không ngừng nỗ lực rút ngắn khoảng cách giữa phòng khám và khách hàng.

Vlad Savin: Ông có quan điểm gì về ngành y tế Việt Nam về sự trưởng thành, tiềm năng, tốc độ phát triển và so với Singapore và các khu vực khác?

Attila Vajda: Ngành công nghiệp Việt Nam do Chính Phủ chi phối, do đó từ ý kiến cá nhân, ngành công nghiệp này vẫn trong giai đoạn phát triển. CarePlus là một trong những chuỗi phòng khám lớn nhất trong thành phố, nhưng xét về số lượng bệnh nhân trên tổng số dân, tỉ lệ này vẫn còn thấp so với các nước phát triển trong khu vực. Đặc biệt các chuỗi phòng khám tư nhân ở Việt Nam dự đoán sẽ phát triển bền vững trong 10 đến 20 năm tới. Do đó, có thể nói rằng, chúng ta chỉ đang ở giai đoạn sơ khai.

Khi dân số già đi, giáo dục được nâng cao và nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng thiết yếu, các kỳ vọng trở nên phức tạp và ngành này sẽ gắn liền với tốc độ tăng trưởng bền vững. Đó là lý do tại sao nhiều nhà đầu tư nước ngoài đang tìm cách khai thác thị trường và tận dụng tiềm năng này. Sự chuyển động của thị trường khiến các nhà đầu tư tập trung vào lợi ích cho khách hàng, sự đa dạng hóa trong lựa chọn của họ nâng chất lượng dịch vụ tổng thể

Vlad Savin: Trên thang điểm từ 1 đến 10, ông đánh giá như thế nào về tương lai của thị trường Việt Nam và vì sao ông có nhận định đó?

Attila Vajda: Tôi sẽ cho 8. Tôi rất tin tưởng vào tương lai của Việt Nam, tôi đã ở đây hơn 12 năm, mọi người rất quyết tâm đổi mới và hăng hái tận dụng nhiều nguồn cơ hội. Điều này thể hiện qua các hiệp định thương mại Quốc tế và các chương trình phát triển kinh doanh tập trung vào Quốc gia.

Điều trăn trở duy nhất của tôi là đất nước ngày càng phát triển đồng nghĩa với thị trường ngày càng cạnh tranh. Từ 5 đến 10 năm nữa, chi phí và yêu cầu vốn đầu tư ngày càng gia tăng. Nó sẽ mang lại lợi ích cho các nhà đầu tư lớn, những người vẫn có thể tham gia thị trường và chấp nhận rủi ro. Nhưng với nhiều doanh nhân nhỏ, những người có thể không đủ khả năng để bắt đầu kinh doanh ở quy mô lớn. Do đó, nền kinh tế này có thể ít phong phú và sống động hơn theo thời gian.

Tham Khảo Bài Viết Tại: http://ceecvn.org/ceec-debates-with-attila-vajda-ceo-of-cityclinic-vietnam/