Nội dung tin tức

Đào tạo Millennials và Gen Z thời 4.0: Doanh nghiệp buộc phải thay đổi!

12/09/2019

Thống kê cho thấy, hiện Millennials và Gen Z chiếm 38% – hơn 1/3 lực lượng lao động. Thập kỷ tiếp theo, con số này sẽ tăng lên tới 58%. Khi các thế hệ trẻ tuổi chiếm ưu thế trong môi trường làm việc, đào tạo theo mô hình truyền thống sẽ không còn phù hợp. Đã đến lúc doanh nghiệp phải thay đổi phương thức đào tạo để đáp ứng được xu hướng chung của thời đại.

 Millennials và Gen Z là thế hệ lao động như thế nào?

Giữa những năm 2000, Millennials (hay còn Gen Z), những người sinh ra trong giai đoạn từ đầu thập niên 1980 đến đầu thập niên 2000) bắt đầu “tràn” vào làm việc tại các công ty, tập đoàn, đánh dấu một bước thay đổi lớn trong cách quản lý và đào tạo lực lượng lao động.

Giờ đây, hầu hết Millennials đều ở độ tuổi 30. Lực lượng lao động mới tiếp theo sẽ là Gen Z (sinh từ khoảng năm 1995 đến 2015), hiện chiếm 25% dân số toàn cầu. Ước tính trong thập kỷ tiếp theo, Millennials và Gen Z sẽ chiếm tỷ lệ 58% lực lượng lao động.

Trong khi Millennials được tiếp xúc với công nghệ tiến bộ từ khi còn nhỏ, Gen Z đã sinh ra và lớn lên trong thế giới của mạng internet. Cũng vì thế, văn hóa làm việc của các thế hệ mới rất khác biệt. Là những công dân thời đại kỹ thuật số 4.0, họ đã quá quen với việc được kết nối liên tục, trò chuyện cùng lúc với nhiều người, làm đồng thời nhiều việc và nhận phản hồi ngay lập tức. Mang thói quen đó vào chốn công sở, họ tạo nên nhịp điệu nhanh chóng, khẩn trương trong một môi trường chuyên nghiệp.

Tuy nhiên, vấn đề đáng lo ngại về nguồn nhân lực thuộc thế hệ Millennials và Gen Z là họ có độ trung thành thấp với công việc. Theo khảo sát Deloitte thực hiện trên 10.455 người thuộc Millennials và 1.844 người Gen Z, có tới 43% Millennials và 61% Gen Z sẵn sàng bỏ việc sau hai năm nếu có cơ hội, gấp nhiều lần so với các thế hệ trước. Thực trạng này khiến việc nhiệm vụ xây dựng lực lượng lao động gắn bó lâu dài với doanh nghiệp trở nên hết sức khó khăn.

Vậy điều gì sẽ giữ được chân Millennials và Gen Z cũng như giúp họ trở thành những nhân viên gắn bó và tận tâm, thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp? Câu trả lời chính là đào tạo.

Theo EY (một trong bốn công ty kiểm toán hàng đầu thế giới), Millennials và Gen Z coi trọng việc được phát triển cơ hội nghề nghiệp và nâng cao kỹ năng hơn nhiều so với những lợi ích khác.

Có tới 48% Millennials mong muốn được cung cấp cơ hội học tập trong môi trường làm việc. Mặt khác, nhóm Gen Z rất đam mê việc học tập và nghiên cứu, đặc biệt là hình thức học trực tuyến e-Learning. Vì vậy, trong điều kiện Millennials và Gen Z là nguồn nhân lực chủ chốt, doanh nghiệp buộc phải nhanh chóng thay đổi phương thức đào tạo.

Chương trình đào tạo Millennials và Gen Z như thế nào là tối ưu nhất?

Theo thời gian, nhiều chương trình đào tạo được sử dụng nhiều thập kỷ qua đã dần trở nên lạc hậu, thậm chí là gây trở ngại. Lúc này, doanh nghiệp ta không nên lãng phí tài nguyên cho các khóa học tốn kém, khó đong đếm hiệu quả trong khi đã sẵn có các phương án nhanh chóng, tiện lợi hơn và phù hợp với thời đại số 4.0 như đào tạo trực tuyến e-Learning. Hơn nữa, đổi mới phương thức đào tạo cũng là yếu tố quan trọng giúp nhà tuyển dụng thu hút các ứng viên Millennials và Gen Z.

Tại Việt Nam, Amber Online Education là tổ chức đem đến giải pháp e-Learning linh hoạt, tiên tiến và đáp ứng đủ mọi tiêu chí mà thế hệ nhân lực mới đặt ra đối với một chương trình đào tạo. Cụ thể, yếu tố hàng đầu trong đào tạo mà các nhân viên thuộc Millennials và Gen Z mong muốn là được tương tác nhiều hơn. Đây cũng là điều mà các chuyên gia tại Amber đặt lên hàng đầu, nhằm mang đến trải nghiệm học tập chủ động hoàn toàn khác biệt cho người học.

Để tạo nên trải nghiệm như vậy, các chuyên gia tại Amber áp dụng phương pháp luận về nguyên lý học của người trưởng thành trong thời đại số, đưa các yếu tố tương tác như câu chuyện xuyên suốt, đồ họa đẹp mắt, âm nhạc, âm thanh sống động… để kích thích các giác quan cũng như tăng sự chú ý của người học vào bài giảng.

Theo nghiên cứu của Awesomeness và Trendera, năm mạng xã hội hàng đầu mà Gen Z đang sử dụng là YouTube (79%), Facebook (78%), Instagram (69%), Snapchat (68%), Twitter (49%) và họ xem trung bình 68 video mỗi ngày. Nắm bắt được thói quen này, Amber xây dựng các khóa học dưới dạng các video ngắn từ 3-5 phút, chia nhỏ nội dung kiến thức theo phương pháp Microlearning để người học dễ tiếp thu hơn.

Đặc biệt, Gamification (yếu tố game) được Amber đưa vào nội dung bài giảng để kích thích người học tham gia tích cực hơn, thúc đẩy tinh thần cạnh tranh, khiến việc học trở nên thú vị hơn nhiều. Trong thực tế, 90% nhân viên thuộc Millennials và Gen Z mong muốn được đào tạo thông qua phương pháp học có nền tảng trò chơi.

Không chỉ vậy, bài giảng trực tuyến của Amber có thể được học qua điện thoại di động, máy tính bảng, laptop. Điều này phù hợp với thế hệ nhân lực mới, vốn dành tới 52% thời gian hàng ngày cho các thiết bị di động.

Đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp, Amber có LMS (Learning Management System – Hệ thống quản lý học tập) cho phép theo dõi tiến trình và kết quả học tập của từng học viên với bảng báo cáo, phân tích chi tiết để đảm bảo khoản đầu tư vào đào tạo không bị lãng phí.

Trước lực lượng lao động thời đại số, các nhà tuyển dụng cần cực kỳ chú trọng việc thu hút hiền tài cũng như truyền cảm hứng cho họ qua các chương trình đào tạo công nghệ cao. Amber Online Education sẵn sàng là tổ chức đồng hành đáng tin cậy cùng doanh nghiệp trong sứ mệnh đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Với mong muốn hỗ trợ các doanh nghiệp, Amber Online Education mang đến chương trình ưu đãi đặc biệt trong tháng 9 với mức chiết khấu lên đến 60% cho Series khóa đào tạo trực tuyến – MANAGEMENT 4.0: PHÁT HUY SỨC MẠNH CỦA NGUỒN NHÂN LỰC 4.0.

 Để tìm hiểu thêm về giải pháp đào tạo tối ưu cho nền kinh tế số từ Amber, quý doanh nghiệp có thể:

Tin liên quan