TRƯỚC BỐI CẢNH ĐẦY BIẾN ĐỘNG DOANH NGHIỆP CẦN CHUYỂN ĐỔI HAY TÁI TẠO?

Quyển sách Reinvent Your Business Model của Mark Johnson không những mang đến những nội dung chất lượng mà còn giải đáp được những bài toán kinh doanh qua trải nghiệm thực tiễn của ông. Đặc biệt, tác phẩm còn khơi gợi cho người đọc câu hỏi liệu cụm từ “Chuyển đổi” (Transforming) có phù hợp với mục tiêu khám phá những cơ hội mới của doanh nghiệp hay không? Trên thực tế, “Chuyển đổi” thường gắn liền với “Công nghệ hoá” và mọi người thường hiểu “Công nghệ hoá” là “Tái tạo”. Nhưng liệu công nghệ hoá có phải chỉ là một cụm từ giả mạo cho tái tạo vì đơn giản doanh nghiệp phải công nghệ hoá thì mới sống sót.

Qua cuốn sách của Mark, bạn sẽ hình dung được khi bạn tìm cách khống chế tác động của dòng nước lúc bơi ngược dòng thì đó không phải là “cách làm” mà nên dừng lại ở dòng xoáy để phân tích, thích nghi và dự đoán các rủi ro có thể xảy ra. Để hiểu rõ hơn, bạn đọc có thể tham khảo câu chuyện dưới đây để nắm được khái niệm “Chuyển đổi” và “Tái tạo”.

 

“Chuyển đổi” hay “Tái tạo”

Hình: Nguồn internet

(Để tránh tiết lộ thông tin của doanh nghiệp hoặc người liên quan, tên công ty và nhân vật sẽ được thay đổi)

Công ty ABC định vị là doanh nghiệp cung cấp các mặt hàng cao cấp, dịch vụ khách hàng chất lượng và liên tục cải tiến sản phẩm. Các nhóm và thành viên tại ABC đã song hành với công ty nhiều năm và đều có một vị trí nhất định tại doanh nghiệp. 

Quy trình làm việc của ABC được xác định rất rõ ràng và bảo mật một cách cẩn thận. Và câu chuyện của ABC không có gì thay đổi cho tới lúc anh Ken gia nhập công ty. 

Theo góc nhìn của Ken, việc thống kê dòng chảy lợi nhuận định kỳ là một điều hiển nhiên để đánh giá được mức độ tăng trưởng của doanh nghiệp. Và càng hiển nhiên hơn nữa khi tận dụng những nguồn lực sẵn có như nhãn hàng, đội ngũ lãnh đạo, kiến thức chuyên môn và kỹ năng để tạo một sản phẩm mới tạm gọi là Services Business Vertical giúp cho việc bảo trì và hỗ trợ tốt hơn. Nhưng điều mà Ken không nhận ra rằng anh ấy đang đụng đến bí mật kinh doanh của ABC.

Teamwork

Hình: Nguồn Internet

Tuy nhiên, ý tưởng của Ken vẫn được các CEO và ban quan quản trị tán thành sau buổi thuyết trình về ABC’s Managed Services Business (MSB). Ken nhanh chóng chuyển sang bước lên kế hoạch nguồn lực để biến ý tưởng thành hiện thực. Sau đó Ken đến văn phòng các nước để phổ biến kế hoạch của mình cũng như kêu gọi sự ủng hộ, giúp đỡ từ nhân viên các cấp. Mặc dù ý tưởng nhận được một số phản đối nhưng Ken sớm nhận ra rằng đó chỉ là hành động của những người luôn có ý chí chống lại những thay đổi mới trong tổ chức. Từ đó anh càng tăng tốc tiến độ dự án để sớm thấy được kết quả.

Cho đến khi Ken phân chia nguồn lực và chi phí thì “báo động đỏ” đầu tiên xuất hiện. Sếp của Ken không mấy ủng hộ ý tưởng của anh từ ban đầu nhưng Ken nghỉ sếp đang đợi anh ấy tìm đến và sẽ dễ bị thuyết phục bởi sự ảnh hưởng của ban lãnh đạo công ty. Trong suy nghĩ của Ken, anh ấy nhận thức rõ dịch vụ mới sẽ không tương thích với mô hình tài chính hiện tại cũng như đụng đến bí mật kinh doanh của công ty. Và tất nhiên, Ken đã thất bại trong việc đạt được mục tiêu chung của doanh nghiệp. Yêu cầu đầu tư vào Marketing cho kế hoạch MBS cũng bị từ chối. Nhưng Ken không hề bỏ cuộc và anh ấy đã quyết định liều mạng xúc tiến kế hoạch với nguồn lực bằng 0. 

Ken tìm đến người sếp cũ - hiện đang đảm nhiệm chức vụ CIO tại một doanh nghiệp nằm trong danh sách 100 công ty hàng đầu của Hoa Kỳ, tạm gọi là công ty XYZ. CIO của XYZ rất ủng hộ cho kế hoạch của Ken và đồng ý trở thành khách hàng đầu tiên. Điều đó là một đòn bẩy rất lớn giúp Ken và những đồng đội làm việc tối đa năng suất để mang đến sản phẩm tốt nhất. Và số phận đã mỉm cười với Ken, anh ấy đã thành công kiếm về được hàng triệu USD cho ABC. Tuy nhiên đây vẫn chỉ là thành tựu đầu tiên trên hành trình này và nó không phải là đích đến. Rồi một ngày “thành công” của Ken rốt cuộc cũng đã mang đến những hệ luỵ cho ABC.

Nhãn hàng của ABC đang từ mặt hàng cao cấp đối mặt với nguy cơ trở thành mặt hàng bình dân, giá rẻ. Hiểu được điều đó, Ken đã giải thích với ban lãnh đạo đó chính là chiến lược đánh chiếm thị phần của anh ấy, dựa vào chi phí thấp sẽ đẩy mạnh doanh thu và lợi nhuận. 

Mời bạn tham khảo bảng dưới đây để nhìn thấy sự khác biệt định vị sản phẩm của ABC trước và sau khi Ken gia nhập:

 

Chiến lược phát triển sản phẩm của ABC

Đề xuất mới về ABC Managed Services Business

Đề cao dịch vụ chăm sóc khách hàng 

Dịch vụ chăm sóc khách hàng mức cơ bản

Lợi nhuận trên 1 sản phẩm cao

Lợi nhuận trên 1 sản phẩm thấp

Dòng tiền thu về thấp

Dòng tiền thu về cao

Mặt hàng xa xỉ, chất lượng cao

Mặt hàng bình dân

Thanh toán theo từng cột mốc

Thanh toán liên tục

Liên tục tiến lên, nhiều dự án thú vị

Kế thừa và ổn định

 

Bạn có thể thấy, Ken đã rất thành công trong việc đề xuất những ý tưởng mới và xúc tiến kế hoạch nhưng anh ấy đã thất bại trong việc áp dụng mô hình mới vào ABC. Cho dù như vậy, Ken vẫn chưa bao giờ có ý định bỏ cuộc và luôn kiên trì với quyết định của mình. Thay vì tạm dừng dự án để nhìn lại kế hoạch và thay đổi cho phù hợp, Ken chọn cách “bơi mạnh hơn” để chống lại dòng xoáy. Rõ ràng rằng, Ken cần nhận thức được kế hoạch của anh ấy đã thay đổi 180 độ mô hình kinh doanh của ABC. Cuối cùng, dự án thất bại và Ken đã rời ABC.

Câu chuyện của Ken đã chứng minh rằng bạn phải có sự phân biệt rõ ràng giữa CHUYỂN ĐỔI (thí dụ như công nghệ hoá) với TÁI TẠO. Thay vì nhìn vào nội tại công ty để xác định chiến lược phù hợp với mục tiêu doanh nghiệp, Ken đã bơi ngược dòng hoàn toàn. Không chỉ Ken mà còn rất nhiều bạn khác đang chưa có cách nhìn nhận chính xác về tái tạo. 

Để có thể hiểu rõ từ A đến Z khái niệm tái tạo, những phương pháp và kế hoạch tái thiết phù hợp với từng điều kiện của doanh nghiệp, mời bạn tham dự Vietnam HR Summit được tổ chức với Câu lạc bộ Nhân sự Việt Nam (VNHR) vào ngày 15 tháng 9 tới đây. Các diễn giả là các nhà lãnh đạo cấp cao và chuyên gia Nhân sự uy tín sẽ cùng hơn 700 thành viên trong cộng đồng Nhân sự sẽ là người bạn đồng hành giúp bạn vén rõ bức tranh TÁI TẠO ĐỂ PHÁT TRIỂN MẠNH MẼ HƠN.

Đăng ký tham dự: https://tinyurl.com/jk5xu6f9 

Sự kiện liên quan

Liên hệ ngay
Bạn cần các giải pháp nhân sự phù hợp? Liên hệ ngay với chúng tôi! Hoặc gọi số +84 906645006

Nhu cầu đăng ký tài khoản của bạn
Đăng ký hội viên cá nhân
Đăng ký Hội viên Doanh nghiệp
Tôi đồng ý với các điều khoản của VNHR