[By KPMG OnDemand] CẬP NHẬT TIN TỨC MỚI NHẤT VỀ NHẬP CẢNH

Ngày 14/05/2021, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành Công điện số 03/CĐ-LĐTBXH về việc tăng cường công tác quản lý người nước ngoài làm việc tại Việt Nam nêu rõ tình trạng người nước ngoài nhập cảnh trái phép và nhập cảnh với mục đích tìm việc làm không đúng quy định của pháp luật  về lao động đang xảy ra ở nhiều địa phương. Thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thường trực Ban Bí thư và Công điện số 570/CĐ-TTg ngày 02/05/2021 của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố quan tâm, chỉ đạo thực hiện các nội dung sau: 

  1. Rà soát và báo cáo tình hình sử dụng người nước ngoài tại các tỉnh có liên quan

Rà soát toàn bộ các cơ sở, doanh nghiệp đang sử dụng lao động là người nước ngoài tại địa phương. Trên cơ sở đó, tăng cường quản lý, giám sát chặt chẽ mọi trường hợp nhập cảnh, lao động nước ngoài đã đăng ký và làm việc tại các cơ sở, doanh nghiệp,... Kiên quyết không để sót, để lọt người nhập cảnh trái phép lao động trong cơ sở, doanh nghiệp. Báo cáo kết quả rà soát về Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (qua Cục Việc làm) trước ngày 25/5/2021 để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

  1. Rà soát và chẩn chỉnh việc cấp giấy phép lao động cho người lao động nước ngoài

Kiểm tra, chấn chỉnh việc cấp giấy phép lao động cho lao động nước ngoài tại địa phương, đảm bảo đúng điều kiện, trình tự, thủ tục quy định tại Nghị định số 152/2020/NĐ-CP ngày 30/12/2020 của Chính phủ và khoản 1 Điều 152 Bộ luật Lao động năm 2019 (Doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức, cá nhân, nhà thầu chỉ được tuyển dụng người lao động nước ngoài vào làm vị trí công việc quản lý, điều hành, chuyên gia và lao động kỹ thuật mà người lao động Việt Nam chưa đáp ứng được theo nhu cầu sản xuất, kinh doanh).

  1. Xem xét trục xuất người lao động nước ngoài làm việc bất hợp pháp tại Việt Nam

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các cơ sở, doanh nghiệp tiếp nhận, sử dụng lao động trái phép và các trường hợp cố tình vi phạm pháp luật. Chỉ đạo các cơ quan chức năng xem xét trục xuất người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam nhưng không có giấy phép lao động (hoặc văn bản xác nhận không thuộc diện cấp giấy phép lao động) và không tuân thủ các quy định của Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam.

  1. Rà soát các biện pháp bảo vệ Covid-19 tại các doanh nghiệp / tổ chức

Chỉ đạo tổ chức kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại các cơ sở, doanh nghiệp có sử dụng lao động nước ngoài trên địa bàn, bảo đảm thực hiện nghiêm yêu cầu 5K và các quy định của cơ quan y tế. Kiên quyết đình chỉ và xử lý nghiêm các cơ sở, doanh nghiệp không bảo đảm an toàn theo quy định của pháp luật.

Lưu ý từ KPMG:

Với hướng dẫn trên, đề nghị các doanh nghiệp khẩn trương rà soát hiện trạng giấy phép lao động và thị thực / thẻ tạm trú của người lao động nước ngoài để đảm bảo người lao động nước ngoài đang làm việc và cư trú hợp pháp tại Việt Nam cũng như đảm bảo tất cả các giấy tờ liên quan đều phù hợp với quy định hiện hành. Ngoài ra, các doanh nghiệp được khuyến nghị luôn cập nhật các quy định mới và kiểm tra kỹ lưỡng với các cơ quan chức năng địa phương để điều chỉnh kế hoạch điều động nhân sự một cách phù hợp. 

Khám phá ưu đãi dành cho VNHR members:

- Giảm giá 15% cho khóa học: Những lưu ý khi sử dụng lao động người nước ngoài tại Việt Nam. Khóa học cung cấp những kiến thức mới nhất về các hình thức làm việc, thủ tục Nhập Cảnh, Bảo Hiểm Xã hội, Luật lao động và Thuế thu nhập cá nhân liên quan đến người nước ngoài: Tìm hiểu thêm

- Giảm giá 10% cho khóa học: Xây dựng chiến lược nhân sự - Khóa học cung cấp những cách thức để tối ưu hóa hiệu quả từ nguồn nhân lực của tổ chứcTìm hiểu thêm

Nếu doanh nghiệp có bất cứ câu hỏi hay thắc mắc gì, vui lòng liên hệ OnDemand qua:

Email: ondemand@kpmg.com.vn

--

Về KPMG OnDemand:

Để tìm hiểu thêm về KPMG OnDemand, vui lòng truy cập:

Website: https://ondemand.kpmg.com.vn/

Facebook: https://www.facebook.com/kpmgondemand

Sự kiện liên quan

Liên hệ ngay
Do you need suitable HR solutions? Contact us now! Or call +84 906645006

Nhu cầu đăng ký tài khoản của bạn
Đăng ký hội viên cá nhân
Đăng ký Hội viên Doanh nghiệp
Tôi đồng ý với các điều khoản của VNHR