Tăng tương tác, gắn kết giữa các nhân viên bằng công nghệ

Gillian Woo, Giám đốc Sáng tạo và Dịch vụ tại Workforce Singapore nhấn mạnh về việc tái tổ chức công việc, bao gồm việc tận dụng công nghệ vào sự tương tác giữa nhân viên trong công việc.

 

Sự thay đổi xu hướng quản trị nhân sự khiến các Giám đốc Nhân sự phải cập nhật trong cảnh quan kinh doanh thay đổi liên tục này. Một trong số đó là các hình thức làm việc linh hoạt, sức khỏe tâm lý và tương tác nhân viên, và các cách mới để duy trì văn hóa công ty trong môi trường làm việc kết hợp. 

 

8 vai trò công việc, đều có tính chất hành chính, sẽ chịu ảnh hưởng lớn từ công nghệ, và 16 vai trò công việc khác sẽ trải qua mức độ ảnh hưởng vừa phải và yêu cầu kỹ năng cập nhật để hỗ trợ các chức năng chiến lược. Các vai trò phổ biến nhất bị ảnh hưởng nghiêm trọng là những vai trò ở cấp Nhân viên và Chuyên viên, vì nhiều trách nhiệm hiện tại của họ liên quan đến các nhiệm vụ hành chính, khiến chúng dễ bị tự động hóa và có nguy cơ bị thừa nhận.

 

Điều này được cho là do sự tiến bộ trong các công nghệ như tự động hóa quy trình robot (RPA), học máy và robot xã hội. Để giữ vững tính phù hợp trong tương lai, những chuyên gia nhân sự ở những vai trò này sẽ cần nâng cao kỹ năng để thực hiện công việc mang lại giá trị cao hơn và tìm cách đóng góp vào sự biến đổi kinh doanh. Các vai trò đối mặt với mức độ ảnh hưởng vừa phải là ở cấp Quản lý và Trưởng phòng, và chúng sẽ được bổ sung bởi công nghệ. Những vai trò này sẽ đòi hỏi chuyên môn để ápKỹ thuật số hóa và tự động hóa để nâng cao vai trò của Nhân sự

 

Công việc của Nhân sự rất đa dạng, bao gồm tuyển dụng, quản lý nhân tài, tương tác nhân viên, đào tạo và phát triển, bồi dưỡng và phúc lợi, và nhiều hơn nữa. Điều này thường khiến cho nhân viên Nhân sự bị áp lực bởi các nhiệm vụ hành chính và dựa vào quy trình, ít thời gian để tập trung vào công việc chiến lược như tương tác nhân viên. Trong một doanh nghiệp nhỏ, nhân viên có thể đảm nhận nhiều vai trò, trong đó Nhân sự chỉ là một trong số đó. Điều này đặc biệt đúng đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, trong đó đội Nhân sự chỉ có một hoặc hai nhân viên chịu trách nhiệm cho toàn bộ chức năng.

 

Thời kỳ mà Nhân sự chỉ tập trung vào tuyển dụng và tính lương đã phát triển một cách đáng kể. Bộ phận Nhân sự hiện nay được kỳ vọng tiếp nhận việc hợp tác kinh doanh và lập kế hoạch nhân lực trực tiếp ảnh hưởng đến sự phát triển và bền vững của một công ty. Để trang bị cho nhân viên Nhân sự thực hiện vai trò của mình một cách hiệu quả, các công ty phải chấp nhận công nghệ và tái thiết kế công việc. Các giải pháp công nghệ như hệ thống theo dõi ứng viên giúp lọc qua hồ sơ, trong khi RPA tự động hóa các nhiệm vụ thông thường như xử lý bảng chấm công, giúp cho nhân viên Nhân sự trở nên hiệu quả hơn để hỗ trợ chủ doanh nghiệp tốt hơn.

 

"Để giúp các chuyên gia nhân sự thực hiện vai trò của họ một cách hiệu quả, các công ty cần chấp nhận việc áp dụng công nghệ và tái thiết kế công việc." - Gillian Woo, Giám đốc, Dịch vụ Sáng tạo và Chuyên nghiệp, Cơ quan Lực lượng lao động Singapore.

 

Sự tăng cường sử dụng tự động hóa thông minh và phân tích dự đoán cũng sẽ hỗ trợ quyết định tuyển dụng nhân tài dựa trên dữ liệu và cho phép việc cung cấp dịch vụ tự động. Các hoạt động thúc đẩy sự tham gia của nhân viên sử dụng công nghệ để tăng cường sự cộng tác, giao tiếp và phản hồi, tạo điều kiện thuận lợi cho tính bao dung và động lực. Quản lý hiệu suất được hưởng lợi từ những hiểu biết dựa trên dữ liệu, cho phép đánh giá công bằng và lập kế hoạch phát triển đích danh. Chương trình học tập và phát triển tích hợp các nền tảng học trực tuyến, gamification và thực tế ảo để cung cấp cơ hội đào tạo tương tác và liên tục.

 

Tự động hóa các nhiệm vụ hành chính như xử lý bảng lương, quản lý nghỉ phép và quản lý phúc lợi không chỉ giảm thiểu lỗi do thao tác thủ công mà còn giúp nhân viên Nhân sự tập trung vào các sáng kiến chiến lược. Điều này cũng cho phép Nhân sự dành thêm nguồn lực để giải quyết các vấn đề của nhân viên. Một cách tiết kiệm thời gian hiệu quả khác là sử dụng chatbot, được thiết kế để trò chuyện và có thể phục vụ nhiều người cùng một lúc ở bất kỳ đâu. Chatbot cũng có thể nhanh chóng đáp ứng các câu hỏi thường gặp của nhân viên như lợi ích nhân viên, giúp Nhân sự giải phóng các nhiệm vụ lặp đi lặp lại như vậy. Tại sự kiện HR Tech Fest của HRM Asia diễn ra vào tháng 5 năm 2023, đã có một chatbot trí tuệ nhân tạo được giới thiệu có thể tiến hành kiểm tra sơ bộ bằng cách đặt một số câu hỏi cho ứng viên, chọn ra các ứng viên tiềm năng và thậm chí tự động lên lịch phỏng vấn dựa trên sự sẵn có của người quản lý tuyển dụng! Hãy tưởng tượng xem điều này giúp Nhân sự giải phóng thời gian để nhanh chóng phản hồi cho ứng viên, điều này rất quan trọng trong thị trường nhân tài cạnh tranh ngày nay.

 

Giảm bớt các công việc hàng ngày và tốn thời gian là bước quan trọng đầu tiên để có một đội nhân sự HR hiệu quả hơn. Tiếp cận tiết kiệm thời gian này giúp Nhân sự tập trung vào các vấn đề chiến lược. Tác động lan truyền mở rộng đến chủ doanh nghiệp và Giám đốc Nhân sự, người có thể đánh giá lại các vai trò công việc và phát triển nhân viên để đảm nhận các chức năng có giá trị cao hơn.

 

Liệu trí tuệ nhân tạo và công nghệ có thể thay thế hoàn toàn Nhân sự?

 

Một số người có thể tự hỏi liệu trí tuệ nhân tạo và công nghệ có thể hoàn toàn thay thế Nhân sự, và liệu các mô hình ngôn ngữ lớn như ChatGPT có thể loại bỏ nhà tuyển dụng? Quan điểm của tôi là không. Trong khi công nghệ sẽ thay đổi các vai trò Nhân sự, nó sẽ tiến hóa để tích hợp quản lý công nghệ và sử dụng thông minh dữ liệu để đưa ra quyết định tốt hơn, di chuyển từ phân tích dữ liệu cơ bản đến phân tích dự đoán và mô hình hóa. Các phương pháp tuyển dụng công bằng và đạo đức sẽ rất quan trọng khi sử dụng các hệ thống này. Quan trọng nhất, sự chạm chán của con người sẽ vẫn cần thiết để đảm bảo trải nghiệm tích cực cho nhân viên.



Sự kiện liên quan

Liên hệ ngay
Do you need suitable HR solutions? Contact us now! Or call +84 906645006

Nhu cầu đăng ký tài khoản của bạn
Đăng ký hội viên cá nhân
Đăng ký Hội viên Doanh nghiệp
Tôi đồng ý với các điều khoản của VNHR