Vai trò của HR trong hoạch định chiến lược cho doanh nghiệp

Vai trò của HR trong hoạch định chiến lược cho doanh nghiệp

Nhân sự thường được xem như một đơn vị kinh doanh hành chính hàng ngày chịu trách nhiệm quản lý các nỗ lực thu hút nhân tài, phúc lợi nhân viên, quản lý hiệu suất, đào tạo và phát triển, lương thưởng, v.v. Do tính chất kinh doanh thay đổi nhanh chóng, nhân sự không còn có thể hoạt động riêng lẻ nữa. Công nghệ đang thay đổi toàn bộ các ngành công nghiệp với tốc độ chóng mặt và thay đổi thị trường lao động theo cách có tác động thực sự đến con người.

Sự thay đổi này kéo theo cơ hội và nó đòi hỏi phải tận dụng nguồn nhân lực như một đối tác chiến lược lâu dài trong kinh doanh. Nhân sự có thể truyền đạt các mục tiêu kinh doanh tới nhân viên và giúp họ phát triển trong bối cảnh những thay đổi tiếp theo của tổ chức. Sử dụng nhân sự để điều phối các sáng kiến chiến lược trực tiếp cải thiện khả năng duy trì tính cạnh tranh của doanh nghiệp.

Các lợi ích khác của việc gắn kết nhân sự với chiến lược kinh doanh nói chung bao gồm:

  1. Cải thiện giao tiếp giữa các nhà lãnh đạo và phần còn lại của doanh nghiệp
  2. Giúp duy trì sự tập trung của nhân viên và doanh nghiệp vào các mục tiêu chiến lược
  3. Tăng năng suất
  4. Thúc đẩy sự gắn kết và giữ chân nhân viên
  5. Làm thế nào để kết hợp chiến lược nhân sự với chiến lược kinh doanh


Nhân sự không còn có thể được xem chỉ là một bộ phận định hướng dịch vụ mà là một đối tác thiết yếu trong việc ra quyết định kinh doanh. Cho dù việc xác định mục tiêu kinh doanh và hình thành các kế hoạch chiến lược bắt đầu từ đội ngũ điều hành, nhóm nhân sự hay bộ phận khác, nhân sự sẽ đóng một vai trò thiết yếu trong việc đạt được thành công.

Những thay đổi đáng kể ở nơi làm việc đang được tiến hành, từ việc tăng cường làm việc từ xa đến tăng chi phí chăm sóc sức khỏe. Việc thực hiện một kế hoạch chiến lược đòi hỏi phải hiểu được những thách thức này. Biết được các mục tiêu kinh doanh dài hạn cho phép bộ phận nhân sự điều hướng những thách thức này theo cách đóng góp cho doanh nghiệp.

Để gắn kết thành công những nỗ lực của mình với chiến lược kinh doanh, các chuyên gia nhân sự phải hoàn thành những việc sau:

  1. Hiểu chiến lược kinh doanh và cách nó tác động đến các bộ phận khác
  2. Đánh giá điều kiện lực lượng lao động bên ngoài và bên trong
  3. Lập kế hoạch và thực hiện chiến lược nhân sự bao gồm các chỉ số hiệu suất chính (KPI)
  4. Tự động hóa các tác vụ áp dụng
  5. Đo lường và đánh giá kết quả


Ví dụ về việc kết hợp chiến lược nhân sự với chiến lược kinh doanh
Một nhóm nhân sự điển hình chịu trách nhiệm về một loạt hoạt động kinh doanh có tác động đến cách thức hoạt động của tất cả các đơn vị kinh doanh khác. Dưới đây là một số ví dụ minh họa ý nghĩa của việc gắn kết các sáng kiến nhân sự với chiến lược kinh doanh:

Ví dụ 1: Tái cơ cấu tổ chức
Tái cơ cấu doanh nghiệp có thể có nhiều hình thức, từ chuyển sang mô hình làm việc kết hợp đến hợp nhất các phòng ban hoặc chọn trụ sở công ty mới. Bất kể sự thay đổi về tổ chức là gì, nó sẽ tác động đến tất cả nhân viên. Việc tái cơ cấu có thể khiến họ lo sợ về sự đảm bảo công việc, làm xáo trộn lịch trình làm việc và yêu cầu họ phải thay đổi nhóm.

Nhân sự nên được đưa vào mục tiêu tái cơ cấu và đóng vai trò trung tâm trong quá trình chuyển đổi. Nếu doanh nghiệp của bạn đang hướng tới làm việc từ xa, bộ phận nhân sự có thể tìm thấy công nghệ và quy trình tốt nhất để hỗ trợ thay đổi. Bạn đang mở văn phòng ở một thành phố mới? Nhân sự có thể tìm thấy những tài năng địa phương tốt nhất và tuyển dụng họ. Nhìn chung, việc điều chỉnh nhân sự phù hợp với mục tiêu tái cơ cấu có thể giúp giữ chân và tuyển dụng những nhân viên thiết yếu, cuối cùng là duy trì năng suất và tiết kiệm tiền.

Ví dụ 2: Giữ chân nhân viên
Trong thị trường việc làm cạnh tranh, nhân viên có thể từ chức vì nhiều lý do. Trả lương cao hơn, lựa chọn công việc linh hoạt và cân bằng công việc/cuộc sống tốt hơn là một vài lý do phổ biến. Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp ưu tiên giữ chân nhân viên nên khai thác bộ phận nhân sự để thực hiện kế hoạch hạn chế nhân viên nghỉ việc. Bộ phận nhân sự có thể thực hiện khảo sát về mức độ hài lòng của nhân viên để xác định lý do tại sao nhân viên rời công ty và đề xuất các thay đổi để giải quyết vấn đề đó.

Ví dụ 3: Trách nhiệm xã hội
Ngày càng có nhiều công ty ưu tiên trách nhiệm xã hội và tìm cách biến nó thành một phần trung tâm trong giá trị doanh nghiệp của họ. Đưa trách nhiệm xã hội vào DNA của doanh nghiệp đòi hỏi đầu vào đáng kể từ bộ phận Nhân sự. Tùy thuộc vào các mục tiêu cụ thể mà công ty muốn đạt được, bộ phận nhân sự có thể giới thiệu chương trình đào tạo về tính đa dạng, công bằng và hòa nhập (DEI), tổ chức các ngày tình nguyện với các tổ chức từ thiện địa phương hoặc thiết lập kế hoạch tích hợp các hoạt động kinh doanh thân thiện với môi trường.

Ví dụ 4: Quản lý khủng hoảng
Gần như mọi doanh nghiệp đều nhận được hồi chuông cảnh tỉnh khi đại dịch COVID-19 bùng phát. Nhiều người đã phải cắt giảm đáng kể chi phí, bao gồm cả việc sa thải nhân viên, giáng một đòn mạnh vào tinh thần và lợi nhuận. Đối với các doanh nghiệp mong muốn được chuẩn bị tốt hơn cho các cuộc khủng hoảng tiềm ẩn, bộ phận nhân sự nên đi đầu bằng cách lập kế hoạch kinh doanh liên tục (BCP) để giảm thiểu sự gián đoạn trong trường hợp xảy ra thảm họa.

Kết luận
Theo kịp sự thay đổi liên tục ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh đòi hỏi phải sử dụng nhân sự một cách chiến lược hơn bao giờ hết. Trách nhiệm cốt lõi của việc quản lý sự gắn kết, đào tạo, hiệu suất và lợi ích của nhân viên sẽ luôn ở đó. Điều chỉnh nhân sự phù hợp với chiến lược kinh doanh

Sự kiện liên quan

Liên hệ ngay
Do you need suitable HR solutions? Contact us now! Or call +84 906645006

Nhu cầu đăng ký tài khoản của bạn
Đăng ký hội viên cá nhân
Đăng ký Hội viên Doanh nghiệp
Tôi đồng ý với các điều khoản của VNHR