Xây dựng phương pháp làm việc linh hoạt thành công trong doanh nghiệp

Khi nhân viên tiếp tục tìm kiếm sự linh hoạt hơn trong việc quản lý công việc và cuộc sống, các tổ chức sẽ tiếp tục xác định lại chiến lược làm việc từ xa và kết hợp trong năm 2024. Tuy nhiên, các tổ chức thành công là những tổ chức nhìn xa hơn thiết kế làm việc kết hợp để cung cấp cho nhân viên sự linh hoạt để quản lý hiệu quả yêu cầu công việc và cuộc sống của họ.

Để làm việc linh hoạt, các tổ chức phải giao tiếp với nhân viên để tạo ra các chính sách hiện đại đặt ra hướng dẫn rõ ràng về cách, nơi và khi nào công việc được thực hiện, loại bỏ sự thiên vị về vị trí và cho phép tất cả nhân viên đạt được công việc tốt nhất của mình.

HRM Asia đã nói chuyện với các tổ chức trong khu vực để có cái nhìn của họ về cách làm việc linh hoạt sẽ hình thành trong năm 2024 và cách họ đang thành công trong việc triển khai các chiến lược làm việc linh hoạt trong tổ chức của họ. Để công việc linh hoạt thành công, một phương pháp tập trung vào con người, được hỗ trợ bởi công nghệ, phải là một trọng tâm chính cho nhà tuyển dụng trong năm 2024.

Sự bùng nổ của nghề nghiệp linh hoạt

Rob Squires, Phó Tổng Giám đốc và Trưởng phòng Kinh doanh, Châu Á & Nhật Bản, Ceridian, "Cuộc khảo sát định kỳ về Nhịp đập của Nhân tài của Ceridian cho thấy 94% công nhân tại Singapore đã trải qua tình trạng kiệt sức trong năm qua và 70% đang tìm kiếm một điều gì đó mới - tăng lên từ 61% so với năm trước đó."

"Đại dịch toàn cầu đã mang đến một sự thay đổi cơ bản trong cách mọi người nhìn nhận công việc. Cuộc khảo sát của chúng tôi cho thấy cân bằng giữa công việc và cuộc sống chỉ đứng sau bồi thường là yếu tố được người lao động đánh giá cao nhất. Các công ty duy trì và thu hút nhân tài hàng đầu sẽ là những công ty ưu tiên linh hoạt."

"Ngày nay, làm việc linh hoạt không chỉ có nghĩa là cho phép nhân viên lựa chọn địa điểm, thời gian và cách thức làm việc. Nhân viên ngày nay cũng mong muốn sự linh hoạt trong sự nghiệp của họ. Nhà tuyển dụng cần tạo ra các chiến lược cho phép nhân viên chuyển sang vai trò mới và học những kỹ năng mới trên toàn bộ tổ chức, không chỉ là thăng chức trong chính công việc của mình. Để làm được điều đó, các công ty phải hiểu rõ những khát vọng của nhân viên, cung cấp kế hoạch phát triển sự nghiệp và cơ hội đào tạo cá nhân hóa, và chấp nhận sự di chuyển nội bộ bằng cách cung cấp sự hướng dẫn và cơ hội trong các phòng ban mới."

"97% công nhân tại Singapore cho chúng tôi biết rằng họ đã cảm thấy bị mắc kẹt trong vai trò của mình trong suốt năm qua. Để giữ chân nhân viên và xây dựng một lực lượng lao động tham gia, các công ty sẽ cần giúp mọi người vượt lên trên cảm giác đó bằng cách thúc đẩy các con đường nghề nghiệp linh hoạt."

Tính thích ứng và sự phát triển của nhân viên là yếu tố quan trọng cho công việc linh hoạt

Anjali Byce, Giám đốc Nhân sự chính của STL, cho biết: "Môi trường làm việc đã trải qua những thay đổi sâu sắc trong hai năm qua và năm 2024 sẽ là năm của sự kiên nhẫn, linh hoạt và hài hòa. Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp và nhân viên đã khám phá ra những cách làm việc mới, trong đó có những cách mang lại năng suất cao hơn, tinh thần làm việc tốt hơn và cân bằng giữa công việc và cuộc sống tốt hơn. Chủ đề chính trong năm tới sẽ là tính thích ứng, khi các doanh nghiệp cân nhắc chính sách trở lại công việc kết hợp với việc làm việc linh hoạt."

"Ở STL, chính sách trở lại công việc của chúng tôi đã được điều chỉnh để phản ánh chặt chẽ yêu cầu kinh doanh, đồng thời cũng tính đến những nhu cầu mới nổi của nhà tuyển dụng khi chúng ta tiến đến một "bình thường mới". Chúng tôi đã khởi động một sáng kiến mang tên "Nhân viên đặt lợi ích lên hàng đầu", cho phép quản lý giải quyết những "khoảnh khắc quan trọng" trong suốt quá trình làm việc của nhân viên, đồng thời tạo cơ hội cho họ thể hiện những nhu cầu và thách thức riêng của mình. Công ty cũng đã mở rộng chương trình hỗ trợ nhân viên toàn cầu để bao gồm cả nhân viên và gia đình, tối đa hóa sự phát triển và cân bằng cuộc sống làm việc."

Singtel tạo cân bằng giữa công việc và cuộc sống tốt hơn với B-WoW

Aileen Tan, Tổng Giám đốc Nhân sự và Bền vững nhóm, Singtel, cho biết: "Thông qua chính sách Làm việc Kết hợp (B-WoW) của chúng tôi, các nhóm được ủy quyền tạo lịch trình được đồng ý chung cho phép họ đạt được sự cân bằng tốt giữa công việc và cuộc sống mà không ảnh hưởng đến năng suất và tinh thần đoàn kết trong nhóm. Chúng tôi rất vui mừng khi hơn 90% nhân viên của chúng tôi đã chia sẻ rằng mô hình làm việc kết hợp này đã mang lại cho họ sự cân bằng tốt hơn giữa công việc và cuộc sống."

"Trong việc triển khai các phương pháp làm việc linh hoạt, việc đảm bảo giao tiếp hiệu quả và hiểu biết về mong đợi trong và giữa các nhóm là rất quan trọng. Để làm điều này, chúng tôi đã phát triển một loạt công cụ và hướng dẫn giúp nhân viên và quản lý tạo điều kiện để thảo luận về các sắp xếp công việc, chỉ định các ngày chúng ta có mặt tại nơi làm việc để thuận tiện tổ chức các cuộc họp trực tiếp và đáp ứng các yêu cầu làm việc kết hợp khác. Cũng cần đảm bảo rằng tất cả nhân viên của chúng tôi cảm thấy kết nối và chúng tôi đã thực hiện điều đó bằng cách nhúng mục đích nhóm chung vào công việc hàng ngày của chúng tôi."

"Trong năm nay, chúng tôi sẽ tiếp tục hoàn thiện các sắp xếp làm việc linh hoạt của chúng tôi, dựa trên những kinh nghiệm thu được từ việc triển khai hiện tại. Điều này bao gồm việc cung cấp hướng dẫn cụ thể hơn về các sự kiện như tư duy sáng tạo và xây dựng đội nhóm mà yêu cầu sự hiện diện vật lý của nhân viên để đạt kết quả tối ưu. Chúng tôi cũng sẽ xem xét cách để đội nhóm và cá nhân nhân viên có thể kiểm soát lịch trình của mình hơn và khám phá cách tạo ra một cảm giác thuộc về và cùng tạo ra một nơi làm việc mà nhân viên của chúng tôi cảm thấy được quan tâm dù làm việc ở bất kỳ đâu."

APB áp dụng phương pháp làm việc linh hoạt toàn diện

Shaun Ee, Trưởng phòng Nhân sự của Asia Pacific Breweries Singapore, cho biết: "Làm việc linh hoạt đã trở thành một chiến lược quan trọng của Asia Pacific Breweries Singapore kể từ năm 2020. Được triển khai trong thời gian đại dịch để tạo điều kiện làm việc từ xa, nó đã trở thành bình thường mới của chúng tôi vì chúng tôi tin rằng sự kết hợp giữa làm việc từ xa và tại nơi làm việc cải thiện hiệu suất và sự phát triển của nhân viên."

"Cho đến hiện nay, nhân viên của chúng tôi làm việc từ xa tối đa hai ngày một tuần, sử dụng các nền tảng công nghệ nâng cao của chúng tôi để giao tiếp hiệu quả với nhau, trong khi dành phần còn lại của tuần làm việc tại nơi làm việc để xây dựng một văn hóa kết nối tại nơi làm việc như một nhà máy sản xuất bia hàng đầu của Singapore."

Làm việc linh hoạt sẽ được tiếp tục áp dụng trong năm 2024, đặc biệt tập trung vào sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Để trở thành một chiến lược thành công, làm việc linh hoạt phải đi kèm với một loạt các sáng kiến toàn diện hỗ trợ nhân viên, chẳng hạn như giờ làm việc linh hoạt tại APB Singapore cho phép nhân viên của chúng tôi điều chỉnh được cả công việc và ưu tiên gia đình. Kết hợp với các nguồn lực đa dạng giúp quản lý công việc của nhân viên, chẳng hạn như quản lý nhiệm vụ và cuộc họp, các sáng kiến như vậy giúp nhân viên nghỉ ngơi vào cuối tuần để nạp lại năng lượng.

Mối quan hệ giữa công nghệ và con người trong làm việc linh hoạt: Telstra

Geraldine Kor, Giám đốc Quản lý, khu vực Nam Á, Telstra, nói: "Tại Telstra, công việc là điều bạn làm, không phải nơi bạn đến. Cách tiếp cận của chúng tôi đối với làm việc kết hợp vẫn giữ nguyên. Chính sách All Roles Flex của chúng tôi hỗ trợ nhân viên làm việc ở đâu, khi nào và như thế nào để họ tự thấy tham gia và hiệu quả nhất. Chúng tôi biết rằng nhân viên làm việc tốt nhất khi có sự lựa chọn. Trong nghiên cứu của chúng tôi năm 2022, 76% nhân viên được khảo sát trên khắp khu vực châu Á - Thái Bình Dương ủng hộ việc có thêm các sắp xếp làm việc linh hoạt, cho thấy rằng làm việc kết hợp đang trở thành xu hướng không thể bỏ qua."

"Khi các doanh nghiệp tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương chuẩn bị hình thành môi trường làm việc kết hợp của họ vào năm 2024, họ cần hiểu rằng cả công nghệ và con người đóng vai trò quan trọng trong việc tạo điều kiện cho cách làm việc mới này. Khi nhân viên được trao quyền sử dụng các công cụ và khả năng phù hợp để làm việc ở bất kỳ đâu và cảm thấy thoải mái, tổ chức có thể giữ chân và thu hút được nhân tài hàng đầu."

Văn hóa linh hoạt là giá trị đề xuất hàng đầu cho nhân viên

Richa Gupta, Giám đốc Nhân sự chính của G-P, nói: "Nhân viên ngày nay dần tập trung vào cách họ muốn sống cuộc sống và kết nối với gia đình, bạn bè và các sở thích bên ngoài. Do đó, nhiều công ty sẽ tập trung vào cách giúp nhân viên tìm ra cách tốt nhất để hòa nhập công việc vào cuộc sống của họ."

"Khả năng linh hoạt của nhân viên sẽ tăng lên sau đại dịch. Không chỉ là khả năng làm việc từ nhà, mà còn là khả năng điều chỉnh số lượng và thời gian làm việc. Ngày càng nhiều nhân viên sẽ tìm kiếm sự tự chủ hơn bằng cách làm việc theo lịch trình phù hợp với cuộc sống của họ. Đối với một số người, điều này có thể hoàn toàn loại bỏ tuần làm việc truyền thống từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều, thứ Hai đến thứ Sáu. Điều này có lợi cho cả nhà tuyển dụng và nhân viên, miễn là đạt các kỳ vọng về năng suất và hiệu quả công việc."

"Một yếu tố khác của hiện tượng làm việc cá nhân hóa tăng cường này là sự tăng cường về sức khỏe tâm lý. Trong khi ngày càng nhiều người muốn làm việc tự chủ, nó cũng có nguy cơ loại bỏ các ranh giới mà thực tế lại hữu ích. Ví dụ, người lao động hiện đại có thể cần được nhắc nhở thường xuyên hơn bởi quản lý để kết thúc công việc và nghỉ ngơi, và họ có thể hưởng lợi từ những cuộc trò chuyện trung thực hơn về sự hài lòng với công việc và mục tiêu nghề nghiệp của mình."

Tìm sự cân bằng cho sự linh hoạt trong nơi làm việc

Tanie Eio, Phó chủ tịch Nhân sự khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Trung Đông và Châu Phi của UPS, cho biết: "Các tổ chức lớn đã chuyển sang mô hình làm việc kết hợp, với một số trong số đó đã có một văn hóa làm việc hoàn toàn từ xa. Các công ty có thể gặp khó khăn trong việc thu hút và giữ chân nhân tài nếu không cung cấp hình thức làm việc linh hoạt, vì quan niệm trước đây về năng suất được liên kết với thời gian bạn dành trong văn phòng không còn còn đúng nữa."

"UPS đã điều chỉnh phương thức làm việc vì chúng tôi muốn đáp ứng nhanh chóng các nhu cầu của nhân viên trong khi cân nhắc điều đó với những yếu tố làm nên sự độc đáo của tổ chức - năng lượng và cảm hứng mà chúng tôi nhận được khi ở gần nhau trong nơi làm việc. Chúng tôi đã chấp nhận một hình thức làm việc kết hợp lâu dài kể từ năm 2022, trong đó nhân viên có vai trò cho phép làm việc từ xa có thể làm việc như vậy hai ngày một tuần, và có cơ hội thảo luận về các hình thức làm việc khác với người quản lý của họ, vì chúng tôi nhận ra rằng không có một hình thức làm việc phù hợp với tất cả mọi người."

"Để thực hiện đầy đủ lợi ích của làm việc linh hoạt, các tổ chức cần cung cấp tự do cho nhân viên đủ điều kiện trong một khung việc làm. Điều này bao gồm xác định các tham số về cách quản lý thời gian và môi trường làm việc, cung cấp hướng dẫn về cách tạo cơ hội để quản lý hiệu suất, và gợi ý về cách tương tác và duy trì mối quan hệ kết nối có ý nghĩa với đồng nghiệp qua mạng."

Thay đổi vì một tương lai toàn cầu và hợp tác

Mohammed Al-Nafea, Tổng giám đốc, HR MEAF & khu vực châu Á, SABIC, cho biết: "Làm việc linh hoạt tại SABIC trong bối cảnh 'sau đại dịch' đã nhấn mạnh tầm quan trọng của các yếu tố không hữu hình trong cuộc sống công việc - như hạnh phúc và tinh thần của nhân viên, sức khỏe và sự phát triển, sự tham gia và kết nối với công việc và tổ chức của chúng tôi."

"Thông qua sáng kiến New Norm, chúng tôi đã biến đổi cách chúng tôi làm việc để chuẩn bị cho một tương lai toàn cầu và hợp tác hơn. Chúng tôi đã tích hợp các lợi ích làm việc linh hoạt SABIC vào bối cảnh 'sau đại dịch' đã nhấn mạnh tầm quan trọng của các yếu tố không hữu hình trong cuộc sống công việc - như hạnh phúc và tinh thần của nhân viên, sức khỏe và sự phát triển tốt, sự tham gia và kết nối với công việc và tổ chức của chúng tôi."

Tạo sự nhất trí bằng việc hỗ trợ nhân viên

Joey Kwek, Trưởng phòng Nhân sự và Dịch vụ doanh nghiệp, Senoko Energy, cho biết: "Ngày càng có nhiều nhân viên tìm kiếm sự linh hoạt và “di động” hơn sau đại dịch. Điều này, kết hợp với tình trạng thiếu nhân tài trên toàn khu vực châu Á Thái Bình Dương, đồng nghĩa với việc các công ty sẽ cần cung cấp nhiều sự linh hoạt hơn trong nơi làm việc để giữ vững vị thế trong việc thu hút và giữ chân nhân tài. Đối với Senoko Energy, khi chúng tôi chuẩn bị cho tương lai của công việc, điều quan trọng là biến đổi nơi làm việc để linh hoạt hơn và đồng thời hỗ trợ nhân viên bằng cách cung cấp cho họ kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm có giá trị nhất cho vai trò của họ."

"Với việc công việc trong ngành năng lượng ngày càng được số hóa, chúng tôi đang chứng kiến sự chuyển đổi ngày càng tăng về mô hình làm việc từ xa và lai. Điều này sẽ yêu cầu các công ty trang bị cho nhân viên các công cụ số mới và tạo sự phù hợp về kỳ vọng trong tổ chức. Tuy nhiên, vì luôn có nhu cầu về nhân viên làm việc tại hiện trường trong ngành năng lượng, các nhà lãnh đạo sẽ cần thích nghi để đảm bảo giữ chân những người tốt nhất, và nhân viên tiếp tục tìm thấy giá trị trong vai trò của họ khi sự linh hoạt vào năm 2024."

Tạo một văn hóa doanh nghiệp linh hoạt bằng công nghệ

Andy Sim, Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành, Singapore, Dell Technologies, cho biết: "Dell Technologies đã là một nhà lãnh đạo trong hành trình làm việc từ xa, đã triển khai công việc linh hoạt trong hơn một thập kỷ thông qua chương trình Connected Workplace của chúng tôi. Hiện nay, khoảng 90% nhân viên của chúng tôi đang làm việc một cách hiệu quả từ xa hoặc theo mô hình lai, và chúng tôi không mong đợi sự thay đổi của lực lượng lao động từ xa trong tương lai gần."

"Thực tế, chúng ta có thể mong đợi thấy các doanh nghiệp sẵn sàng hồi phục với lực lượng lao động linh hoạt thông qua đa đám mây. Một lực lượng lao động từ xa thành công đòi hỏi các giải pháp phù hợp với chiến lược bảo mật mạng hiện tại của họ. Theo khảo sát mới nhất của chúng tôi, Chỉ số Bảo vệ Dữ liệu Toàn cầu 2022, 76% người đáp ứng từ khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (ngoại trừ Trung Quốc) đồng ý rằng tổ chức của họ đã tăng khả năng mất dữ liệu do mối đe dọa mạng khi có nhiều nhân viên làm việc từ nhà. Để bảo vệ dữ liệu trong môi trường lai, các tổ chức cần áp dụng kiến trúc Zero Trust như một nền tảng cho mức độ bảo mật và sự tin cậy mới."

"Với công nghệ hiện nay, chúng ta có thể tạo ra một thế giới làm bất cứ điều gì từ bất kỳ đâu, nơi công việc là một kết quả chứ không phải một địa điểm hoặc thời gian. Khi công việc linh hoạt tiếp tục là một phần của chiến lược phát triển của chúng ta, công nghệ cũng sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra một văn hóa doanh nghiệp mạnh mẽ ở bất kỳ đâu, bất cứ lúc nào."

Applied Materials áp dụng mô hình làm việc kết hợp dựa trên vị trí công việc

Tan Lee Sar, Giám đốc Quản lý, Nhân sự, Châu Á - Thái Bình Dương, Applied Materials, cho biết: "Khi công việc linh hoạt phát triển trong năm 2024, chúng tôi dự đoán sẽ có nhiều công ty vượt xa việc sử dụng phần mềm hoặc phần cứng tốt hơn, và tích cực triển khai các hoạt động và chương trình giúp cải thiện trải nghiệm tích cực của nhân viên tại nơi làm việc."

"Applied Materials đang áp dụng mô hình làm việc kết hợp dựa trên vị trí công việc. Đối với một công ty phát triển dựa trên đổi mới, có những lợi ích đáng kể khi làm việc cùng nhau vì giao tiếp trực tiếp sẽ nhanh hơn Applied Materials đã áp dụng một mô hình làm việc kết hợp dựa trên vai trò. Đối với một công ty đặt nền tảng vào sự đổi mới, việc làm việc cùng nhau mang lại nhiều lợi ích quan trọng vì giao tiếp trực tiếp giúp tăng tốc độ và cải thiện ý tưởng. Do đó, chúng tôi đang biến văn phòng của chúng tôi để giúp nhân viên của chúng tôi duy trì hiệu suất và hợp tác khi cần phải có mặt tại nơi làm việc.

Các tổ chức muốn tạo ra các chiến lược làm việc linh hoạt thành công nên xem xét một số lĩnh vực. Nhân viên cần được trang bị công nghệ phù hợp để giúp họ thực hiện công việc từ bất kỳ đâu. Tiếp theo, tạo ra không gian văn phòng hỗ trợ sự hợp tác và cung cấp không gian riêng tư mà nhân viên có thể sử dụng khi công việc đòi hỏi. Thứ ba, người quản lý cũng cần hiểu cách quản lý hiệu suất và gắn kết nhân viên trong một môi trường làm việc lai.

Quan trọng nhất, các công ty nên xem xét tác động lên văn hóa và mạch lạc trong việc tích hợp nhân viên mới. Mô hình làm việc kết hợp có thể gây khó khăn trong việc xây dựng mối quan hệ và ảnh hưởng đến thời gian nhân viên mới đạt đến hiệu suất công việc. Đảm bảo rằng có cơ hội xây dựng mối quan hệ thông qua các hoạt động toàn công ty là quan trọng để duy trì sự tham gia liên tục và hòa nhập vào tổ chức.

Sự kiện liên quan

Liên hệ ngay
Bạn cần các giải pháp nhân sự phù hợp? Liên hệ ngay với chúng tôi! Hoặc gọi số +84 906645006

Nhu cầu đăng ký tài khoản của bạn
Đăng ký hội viên cá nhân
Đăng ký Hội viên Doanh nghiệp
Tôi đồng ý với các điều khoản của VNHR